1. ชื่อปัญหาการวิจัย การเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ระดับม.ต้น
เรื่อง อัตราส่วนร้อยละ
2. ความสำคัญของปัญหา
จากการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนร้อยละ ระดับ ม.ต้น กศน.ต.ไชยบุรีเนื่องจากนักศึกษาล่วนมากจะไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์และนักศึกษาก็ไม่สนใจที่จะค้นคว้าหาความรู้และไม่ค่อยมาทำการเรียนการสอนในวันเวลาการพบกลุ่ม ครูผู้สอนจึงต้องให้แบบทดสอบเป็นการบ้าน เพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง และกำหนดวันเวลาส่งงานตามที่ได้กำหนดไว้
3. วัตถุประสงค์
3.1 เพื่อสร้างแบบฝึกหัดการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนร้อนละ ระดับ ม.ต้น 3.2 เพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ แบบฝึกหัดการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนร้อยละ ระดับ ม.ต้น
4. ตัวแปรที่ศึกษา
4.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ การเรียนโดยใช้แบบฝึกหัดในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน ร้อยละ ระดับ ม.ต้น
4.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
5. นิยามคำศัพท์เฉพาะ
5.1 แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
5.2 ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
6. ประโยชน์ที่คาคว่าจะได้รับ
6.1 ได้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนร้อยละ ระดับ ม.ต้น
6.2 นักศึกษามีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนร้อยละ
6.3 นักศึกษามีความสามารถแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง
7. วิธีดำเนินการวิจัย/วิธีดำเนินการแก้ปัญหา
7.1 ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
ประชากรคือ นักศึกษาระดับ ม.ต้น กศน.ต.ไชยบุรี ที่ลงทะเบียนวิชาคณิตศาสตร์ 1/53 จำนวน 10 คน
กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับ ม.ต้น กศน.ต.ไชยบุรี ภาคเรียนที่ 1/53
7.2 เครื่องมือที่ใช้
ก. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนร้อยละ ระดับ ม.ต้น
ข.เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- แบบทดสอบก่อนเรียน – แบบทดสอบหลังการเรียน
8. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
8.1 ผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
8.2 สถิติที่ใช้แสดงวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
9. แผนดำเนินการ
1. วางแผนและการเขียนโครงร่าง 2 วัน
2. ปฏิบัติตามแผน 15 วัน 3. เก็บข้อมูล 20 วัน
4. วิเคราะห์ 5 วัน
5. สรุปผลและเขียนรายงาน 5 วัน
10. ชื่อผู้เสนอโครงการวิจัย
นายยอดพงศ์ ไชยมงคล ครู กศน.ต.ไชยบุรี